Wednesday

Ai Tạo Ra Chiến Tranh Việt Nam?

IMG_1080
General Leclerc, Ho Chi Minh, Jean Sainteny celebrated the signing March 6 Accord, 1946
Hồ Chí Minh ký Hiệp Ước Sơ Bộ ngày 6/3/1946 với chính phủ Pháp do Đảng Xã Hội và Cộng Sản nắm quyền. Hai bên cụng ly chúc mừng. Một ngày sau phe HCM đón tiếp phái đoàn chính phủ Pháp tại Hà Nội và Pháp tuyên bố công nhận chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa của HCM.

hcm d argenlieu jean sainteny 3 1946 vinh ha long
D’ Argenlieu, Thống Đốc Đông Dương, chống đối HUSB  nhất là điều khoảng “thống nhất 3 kỳ”. Ông đã triệu tập buổi họp mặt với HCM trong Tàu Emile Bertin tại Vịnh Hạ Long, ngày 24/3/1946.
images (1)
Hình ảnh trước khi 2 bên bước vào bên trong tàu
images (2)
Ho Chi Minh and Amiral Thierry d’Argenlieu inside the Ship
Hồ Chí Minh tỏ ra tức giận vì sự chống đối của d’Argenlieu. Ông Thống Đốc cho rằng nếu “thống nhất 3 kỷ” nghĩa là phải có sự đồng ý của miền Nam. Sau đó d’Argenlieu tách Nam Kỳ ra thành khu tự trị để không bị dính dán gì tới HUSO.
19/5/1946
Thierry d’Argenlieu ra Hà Nội để gặp HCM một lần nữa trước khi những phái đoàn qua Pháp dự Hội Nghị Fontainebleau. Đó là ngày 19/5/1946. HCM làm ra kế hoạch “mừng sinh nhật bác Hồ” để ‘lấy lòng’ ông d’Argenlieu. Từ đó 19/5 trở thành ngày sinh nhật.
hochiminh biarritz june 2 46
Ho Chi Minh and his delegates walked along the shore in Biarritz while waiting the June 2, 1946 election completed.
HCM cùng đoàn tùy tùng qua Pháp ngay trong lúc nước Pháp bầu cử quốc hội ngày 2/6/1946. Hồ phải chờ lệnh của chính phủ mới đắc cử cho biết ngày nào được tới viếng Paris. Phái đoàn có thời giờ đi dạo biển Biarritz.
download images
Ho Chi Minh at the airport, Paris, with Jean Sainteny as a guard.
Sainteny đuợc lệnh đến  Biarritz hộ tống HCM đến Paris. Tại phi trường HCM ngồi cạnh Sainteny với gương mặt tỏ ra vô cùng lo lắng vì kết quả cuộc bầu cử là phe cộng sản và xã hội đã thất bại. Thế nên chắc chắn HUSB sẽ bị vô hiệu hóa.
hcm moutet
in Paris when meeting Marius Moutet
Người bạn đảng Xã Hội, Marius Moutet, hết lòng giúp HCM trong 4 tháng tại Pháp, nhưng cũng không làm gì được. Hơn nữa, ông Bộ Trưởng Thuộc Địa Moutet cũng không còn thế đứng trên chính trường nước Pháp lúc này.
download (1)
Ho with Jean Sainteny in Paris July, 1946
Đại Sứ Jean Sainteny, thuộc Đảng Xã Hội, cũng đã giúp HCM rất nhiều từ  8/1945, nhưng Sainteny đã thấy ra bản chất không tốt của Hồ nên sau khi HCM chết, Sainteny viết sách kể nhiều sự thật về người cộng sản HCM. Hình trên, 7/1946, tại Paris đứng bên Sainteny, HCM vẫn là tỏ ra lo sợ.
IMG_8130
Ho Chi Minh spoke at City Hall in Paris July 4, 1946.
HCM phát biểu cảm tưởng nhân đến viếng Tòa Thị Chánh Paris, ngày 4/7/1946.
hcm buon rau 7 1946 paris
Ho with distrust after the Fontainebleau conference collapsed
Những bước đi lo lắng của Hồ sau khi Đảng Cộng Sản Pháp đã mất thế đứng trên chính trường.

hcm-tai-phap-14-7-46
Ho Chi Minh was removed from the front seat by Minister George Bidault.
HCM bị dời ghế xuống các hàng sau, theo lệnh của Thủ Tướng Bidault – một hình thức chứng tỏ sự đối nghịch của Bidault đối với cộng sản.
hcm dringking tea at reception official visit to poland by lisa larsen
Ho Chi Minh spent time with friends after  the failure of Fontainebleau Conference.
HCM có thời gian uống trà với bạn sau vụ HUSB bị thất bại.
General Jean Julian Fonde (video)

Sau khi tướng Pháp Salan đã tuyên bố với HCM là sẽ đánh nhau vào trung tuần tháng 9/1946, HCM cương quyết là đánh thì đánh dù có 10 người Việt Minh chết và một người Pháp chết vẫn phải đánh để chiến thắng. Ngoài Sainteny là người khuyên HCM nên suy nghĩ lại, còn có Tướng Jean Julian Fonde cũng liên lạc với Võ Nguyên Giáp nói rằng có nên làm chiến tranh với Pháp hay không, chiến tranh chỉ làm khổ dân. Giáp trả lời ngay rằng dù có chết cả triệu người Việt vẫn phải làm chiến tranh vì tất cả đều phải phục vụ mục tiêu chính trị.
Trên là hình Tướng Fonde và de Gaulle.
images (4)
Ho Chi Minh returned to Vietnam by Dumont d’Urville ship, not accepting an airplane ticket offered by France government.
HCM trở về VN trên chuyến tàu Dumont d’Urville, mặc dù chính phủ Pháp đã cho vé máy bay, nhưng Hồ từ chối. Một số nhà phân tách cho rằng HCM lo sợ bị phe Bidault  sát hại. (cho rớt máy bay)
hcm ve nuoc
Ho Chi Minh and his comrades had meeting just after his return from France.
Hình ảnh HCM vừa sau khi tới miền Bắc  đã họp hành với các đồng chí để chuẩn bị chiến tranh với Pháp.
aaf68-hcm2blaunched2bthe2bwar2bsainteny
Note under the picture from the book “Ho Chi Minh and His Vietnam, 1972” of Jean Sainteny, after Ho’s death.
Hình trong sách Sainteny. Phần note ghi dưới dịch ra tiếng Việt: Từ một mệnh lệnh bí mật trụ cột (quốc tế cộng sản), Hồ Chí Minh đã phóng ra một cuộc chiến tranh xâm lược rất hung hăng. Bên cạnh Hồ là hình của Nikolai Lenin và Josef Stalin, hai  người thầy của ông ta.

Bút Sử

Sources: Ho Chi Minh and His Vietnam, Jean Sainteny, 1972; Ho Chi Minh A Life, William Duiker, 2000; Ho Chi Minh A Biography, Pierre Brocheux, 2007.

No comments:

Post a Comment