Wednesday

Chính Trị Gia Sọt Rác

 Bút Sử

Qua hiện tượng “Sea Games” tại Campuchia ngày 3/5/2023 vừa qua, người ta thấy ngay bản chất của chế độ cộng sản mang tiếng là chủ trương ngu dân. Đến cả chơi thể thao cũng đem lãnh tụ cộng sản ra tuyên truyền, một thứ chủ nghĩa vô nhân bản mà từ lâu thế giới tự do đã cho vào sọt rác.

Những “cổ động viên” mang hình Hồ Chí Minh (HCM) hô la cổ võ ngay buổi chơi đá banh tại Campuchia mang ý nghĩa gì? Vừa chơi thể thao lại vừa tuyên truyền cho chế độ, và hành động này chắc chắn phải đi ra từ các ban ngành chỉ thị cho đám thanh niên có nhiều năm bị tẩy não nặng nề – một tên tội ác HCM với bàn tay đầy máu đỏ thành một lãnh tụ yêu nước. Lý thuyết của chế độ cộng sản đã không còn hiệu nghiêm thì dùng hình tượng để áp đặt vào mắt vào tai của thiên hạ, bởi nói láo mãi thì một ngày nào đó cũng có người tin là thật.

Chủ trương của Đảng Cộng Sản Việt Nam là dùng mọi phương tiện, dù vô cùng tàn ác dã man hay vô duyên lãng xẹt, để đạt mục tiêu chính trị.

Ngày 19/5/1946 xảy ra cũng là vấn đề chính trị. Tại sao trước đó chưa hề có ngày “sinh nhật của HCM” mà mãi đến ngày này? Lý do là ngày 19/5/1946 có ông Thống Đốc d’Argenlieu từ miền Nam ra Hà Nội để nói với HCM về Hiệp Ước Sơ Bộ mà Hồ đã ký với đại sứ Pháp Sainteny (Quốc Hội do phe cộng sản nắm quyền). HCM biết d’Argenlieu rất chống cộng sản và không bao giờ chấp nhận cái hiệp ước nhuộm đỏ cả nước Việt Nam đó. Hồ và các đồng chí của ông ta lập ra kế hoạch “sinh nhật 19/5” bắt dân chúng ra đường chúc mừng để “hù” ông thống đốc rằng HCM là một lãnh tụ được dân ủng hộ. Cuối cùng, ông thống đốc d’Argenlieu không dễ bị gạt, do vậy mà cái hiệp ước đó không thực hiện được vào năm 1946 đó.

Đám bồi bút, họa sĩ, thầy cô…viết và làm theo đơn đặt hàng để có cơ hội tiến thân về quyền lợi vật chất, bỏ qua hết tội lỗi mình làm đối với đất nước và dân tộc.

Phải có những tấm lòng can đảm, dám đương đầu, dám nói ra sự thật. Chỉ vì những bài thơ tỏ lộ tư tưởng mà nhà thơ Nguyễn Chí Thiện bị Đảng cho vào tù lao 27 năm, không như đám suốt ngày “vuốt râu, xoa đầu, mơn trớn bác,…” Một thứ “chính trị gia sọt rác”, mà sọt rác thật, những ảnh đó cảnh sát Campuchia đã bỏ vào thùng rác!

Hôm nay 19-5

Hôm nay 19-5
Tôi nằm
Toan làm thơ chửi Bác
Vần thơ mới hơi phang phác
Thì tôi thôi
Tôi nghĩ Bác
Chính trị gia sọt rác
Không đáng để tôi
Đổ mồ hôi
Làm thơ
Dù là thơ chửi Bác
Đến thằng Mac
Tổ sư Bác
Cũng chửa được tôi nguệch ngoạc vài câu
Thôi hơi đâu
Mặc thây bọn văn sĩ cô đầu
Vuốt râu, xoa đầu, mơn trớn Bác
Thế rồi tôi đi làm việc khác
Kệ cha Bác!

NCT, 1964

Tin tức, hình ảnh của đài Á Châu Tự Do
Những cổ động viên cầm hình HCM hô la cổ võ
Cảnh sát Campuchia tịch thu tất cả hình HCM tại buổi Sea Games

Bút Sử

Sources: RFA, 8/5/2023; Britain in Vietnam, Peter Neville, 2007

No comments:

Post a Comment