Saturday

Nhân Quyền của VN sẽ Được Cải Thiện năm 2099

 Hằng năm thường vào ngày 10 tháng 12, tại New York, Hoa Kỳ, có tổ chức Kỷ Niệm Ngày Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Năm nay, kỷ niệm 75 năm ngày ra đời của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền (1948-2023), chính phủ Việt Nam đã gửi một văn bản tới Ban Thư Ký Nhân Quyền 75 (Human Rights 75 Secretariat) của Liên Hiệp Quốc được thành lập, trong đó có tám điều cam kết.

Việt Nam hứa sẽ thực hiện các cam kết trên vào ngày 31/12/2099, tức là 75 năm nữa.

Báo chí và thông tin thế giới cùng nhiều người đã nhận định rằng chính phủ Việt Nam có thái độ khinh thường đối với Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc và hệ thống nhân quyền quốc tế.

Việt Nam là thành viên nhiều công ước quốc tế gồm: Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Công Uớc Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị (ICCPR), Công Ước Quốc Tế về Xóa Bỏ Mọi Hình Thức Phân Biệt Chủng Tộc (ICERD), Công Uớc Quốc Tế về Các Quyền Kinh Tế, Văn Hóa và Xã Hội. 

Chính phủ Việt Nam đang nằm trong danh sách 5 quốc gia bị Theo Dõi Đặc Biệt (Special Watch List) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Việt Nam dưới chế độ cộng sản cai trị liên tục bị thế giới chỉ trích về vi phạm nhân quyền trầm trọng, đặc biệt là các quyền tự do ngôn luận, tôn giáo, thông tin, báo chí, hội họp, lập hội... Trên lý thuyết, nhà nước VN luôn cho rằng họ cải thiện nhân quyền, mà thực tế thì những ai thực hiện nhân quyền đều bị thanh trừng, bằng chứng là hàng trăm người đang bị cầm tù chỉ vì thực thi các quyền cơ bản trên. 

Phân tách theo nguyên tắc thì những tuyên bố trên của nhà nước Việt Nam là đúng theo chủ trương cơ bản của Đảng Cộng Sản Việt Nam, một tổ chức nắm luôn quyền của nhà nước.

Mục đích của Đảng là luôn giành quyền cai trị, không giao cho bất cứ một bộ phận nào, không nói là bao nhiêu năm, nhưng với các biểu ngữ như "Đảng CSVN quang vinh muôn năm" cũng nói lên thế mãi độc tài toàn trị. Họ ám vào đầu dân những chương trịnh gọi là "dự kiến" cho năm 2050, 2075...Giờ họ hứa đến năm 2099 nhân quyền sẽ được cải thiện. Sửa cho tốn hơn, chứ không phải là có nhân quyền như bao dân tộc khác trên thế giới. Họ dựa vào thế độc tài toàn trị, nên không ngại tuyên bố 75 năm nữa sẽ có nhân quyền cải thiện. Trên nguyên tắc thì chế độ cộng sản thì phải đi ngược lại nhân quyền, họ tước đoạt quyền làm người của dân, một thứ quyền thiêng liêng của Thượng Đế ban cho chứ không phải do con người ban phát. 

Bị áp lực và chế tài từ quốc tế, nhà nước chỉ làm theo cách giải quyết từng vấn đề nếu có xảy ra, không dựa theo tiêu chuẩn luật pháp nào cả. Tòa án, nhất là những vụ liên quan tới cái gọi  là "lợi dụng quyền tự do dân chủ..." thì phán quyết vẫn dựa vào tiêu chuẩn của Đảng đề ra. Đảng cầm quyền chủ trương mọi sinh hoạt trong xã hội đều phải phục vụ mục tiêu chính trị. Dưới chế độ cộng sản thì không có pháp trị (áp dụng luật lệ trong hiến pháp) mà là đức trị. Đức trị có nghĩa tốt lẫn xấu mà cuộc đời của con người tạo ra. Thí dụ hai người làm tội ngang nhau, nhưng anh đảng viên chỉ bị tù 2 năm, còn người dân thì bị tù 11 năm, vì anh đảng viên có "công với Đảng", thời chiến tranh anh ta lập công bằng cách gài mìn, đặt chất nổ tại miền Nam chẳng hạn.



Nội bộ Đảng vẫn phải có những buổi họp hành bàn luận một cách lúng túng về hệ thống lý thuyết đầy mâu thuẫn. Họ bàn về việc "tiến lên xã hội chủ nghĩa" mà vẫn chưa thấy gì cụ thể, đừng nói chi đến "tiến lên xã hội cộng sản". Họ nói rằng bỏ qua " thời kỳ quá độ" để tiến thẳng lên xã hội chủ nghĩa và xã hội cộng sản thì cũng không thuyết phục ai, kể cả bản thân họ. Chủ trương ngu dân, làm cho dân chỉ biết nghe theo tuyên truyền đến bại não không còn biết phân biệt thiệt giả để giữ thế cai trị. Họ vẫn thao thao bất tuyệt mỗi ngày cứ tiến lên...cái mà người còn chút kiến thức và lương tri gọi là họ tự ngu hóa, tự mình làm cho mình ngu. Họ đem cái ngu đó ra bàn luận để dân "thông cảm" mà chờ đợi một cái gì đó, mà không biết đó là cái gì.

Gần 80 năm qua chính sách cai trị của Đảng thì có bao giờ cho toàn dân được thực hiện quyền thị trường kinh tế tự do đâu, mà phải qua sự quản lý của thành phần Đảng và gia đình con cháu của họ. Một số dân chạy chọt ăn theo để làm giàu, đó không phải là cách của kinh tế tự do. Vậy họ không cần cái gọi là "quá độ" của chủ nghĩa Mac, mà đi ngang, đi lộn xộn, đi van xin các quốc gia tự do có nền kinh tế phồn thịnh về VN xây hãng xưởng, mướn nhân công rẽ, dựa vào đó thành phần của Đảng nhúng tay vào ăn theo, để rồi khoe rằng VN có "kinh thế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa." Nạn tham nhũng rất nhiều năm qua, họ hô hào tiêu diệt nhưng không thể, vì chính bản thân họ cũng nằm trong hệ thống đó. Một tổ chức độc tài có quyền hành sinh sát trong tay, không có một thế lực khác kiềm hãm thì chuyện tham nhũng là lẽ tự nhiên.

Thế thì vấn đề 75 năm nữa kể từ 2024, Việt Nam lúc đó mới có nhân quyền hoàn chỉnh hơn  thì có thể hiểu như thế này: nhà nước Việt Nam suy đoán rằng thời điểm đó chế độ độc tài này sẽ bị giải thể để thay thế vào một cơ chế tự do dân chủ. 

Dân Việt Nam có đủ can đảm và cam tâm chờ đợi 75 năm nữa để có một cái gì đó làm thay đổi, hay chính mỗi con người Việt Nam đóng góp vào sự thay đổi đó cho mau hơn?

Thái Nguyễn
30/12/2023

No comments:

Post a Comment