Saturday

Một Số Nhận Xét về Hồ Chí Minh

 If we have to fight, we will fight. You will kill ten of us and we will kill one of you, but you will be the ones who grow tired – Ho Chi Minh

Prime Minister Georges Bidault



Nếu chúng ta phải đánh nhau, chúng tôi sẽ đánh. Các ông giết mười người của chúng tôi, và chúng tôi giết một người của các ông, nhưng các ông sẽ là những người trở nên mệt mỏi – Hồ Chí Minh

Politics comes before economic. Destruction is not important. One million Vietnamese death is not important. The French will die too. We are ready! – Vo Nguyen Giap.

Vo Nguyen giap



Jean Fonde

 Chính trị đến trước kinh tế. Sự hủy diệt là không quan trọng. Một triệu người Việt Nam chết là không quan trọng. Người Pháp cũng chết. Chúng tôi sẵn sàng! – Võ Nguyên Giáp


From a secret command post, Ho Chi Minh launched a war of harassment. Behind Ho is a photograph of Nicolai Lenin and Josef Stalin, his mentors – Jean Sainteny

Sainteny, Ho Chi Minh


Từ một mệnh lệnh bí mật trụ cột (quốc tế cộng sản), Hồ Chí Minh đã phóng ra một cuộc chiến tranh xâm lược rất hung hăng. Bên cạnh Hồ là hình của Nikolai Lenin và Josef Stalin, hai người thầy của ông ta- Jean Sainteny





Critics, however, pointed to the revolutionary excesses committed in his name and accused him of being a chameleon personality, a wolf in sheep’s clothing – William Duiker



Những nhà phê bình, dù vậy, đã vạch ra những điều quá độ về cách mạng được ủy thác trong tên của ông ta, và họ đã kết tội ông ta có nhân cách như con tắc kè, một con chó sói đội lốp con cừu – William Duiker

Ho Chi Minh expressed little interest in ideology or intellectual debate and focused his thoughts and activities on the practical issue …For that reason, Ho has often been dismissed by scholars – and sometimes by his own contemporaries – as a mere practitioner, rather than a revolutionary theoretician – William Duiker

Hồ Chí Minh tỏ ra rất ít quan tâm về tư tưởng hoặc sự tranh luận có tính trí thức. Ông ta đặt trọng tâm của suy nghĩ và hoạt động hướng về vấn đề có tính thực tiễn. Bởi lý do đó, Hồ đã bị gạt ra bởi những nhà học giả thông thái – và đôi khi bởi chính những người bạn đồng hành của ông ta- ông ta chỉ là một kẻ hành động thuần túy, thay vì là một nhà lý luận cách mạng – William Duiker

Khrushchev also wrote that Stalin showed little sympathy for Ho, whom he called “a communist troglodyte.” – Pierre Brocheux

Pierre Brocheux


Khrushchev đồng thời viết rằng Stalin tỏ ra rất ít thông cảm với Hồ, người mà ông ta gọi là “một người cộng sản rừng rú – Pierre Brocheux

He could assure them “and the world” that Viet Nam from north to south would be reduced to ashes, even if it meant the life of every man, woman, and child, and that his government’s policy would be one of “scorched earth to the end.” This statement from a man who was a master of understated diplomacy was, I knew, not an idle threat and I still remember it vividly.
Archimedes Patti

Archimedes Patti



Ông ta (Hồ Chí Minh) đã cam đoan với họ và “thế giới” rằng Việt Nam từ bắc tới nam sẽ trở thành tro bụi, ngay cả nó có nghĩa cuộc sống của mỗi người đàn ông, đàn bà, và trẻ em; và rằng chủ trương của chính phủ ông ta là một cách của “tiêu thổ tới cùng.” Lời tuyên bố này từ một người đàn ông, người này là sư tổ của lối ngoại giao lưu manh gian hùng, tôi biết, đó không là một đe dọa vu vơ và tôi vẫn luôn nhớ nó một cách sinh động – Archimedes Patti

On February 16, 1946, Ho informed Sainteny that he was ready to negotiate on the basis of membership of the French Union; but he made no mention of the federation, nor did he abandon the demand for independence, – Jean Lacouture



Vào ngày 16/2/1946, Hồ báo tin đến Sainteny rằng ông ta đã sẵn sàng thương lượng trên căn bản là thành viên của Liên Hiệp Pháp (nước Pháp mẹ) ; nhưng ông ta không đá động tới liên bang (Đông Dương), cũng như đã bỏ qua việc đòi hỏi về độc lập- Jean Lacouture

Our ears still rang with the charges that had been leveled at him in the streets of Hanoi for the past twenty-four hours: he was a traitor, a puppet, a hostage, a communist who had sold his country into the hands of his French comrades – Jean Lacouture

Tai chúng tôi vẫn nghe vang lên những lời buộc tội chĩa thẳng ông ta trên đường phố Hà Nội trong vòng 24 tiếng qua: ông là một kẻ phản bội, một con bù nhìn, một con tin, một người cộng sản đã bán quốc gia của ông vào tay của những đồng chí người Pháp của ông ta – Jean Lacouture

Why did these Vietnamese die, and the answer is for power to Ho Chi Minh and the Communist Party. That is what the lefts seek. Power! They destroy the society to get power! – Dennis Prager



Tạo sao những người Việt đã chết, và câu trả lời là cho quyền lực của Hồ Chí Minh và Đảng Cộng Sản. Đó là những gì mà phe thiên tả mưu cầu! Họ tàn phá xã hội để có quyền lực! Dennis Prager

And all I can think of is the ruined generations because of Ho Chi Minh who was a thug just like Stalin. He was a Vietnamese form of Stalin, and how they sacrifice milllions on the altar of a lie called communism or Marxism. And now they’ve embraced capitalism because it is the only economic system that raises people from poverty – Dennis Prager

Những gì tôi có thể nghĩ tới là sự suy đồi của những thế hệ bởi vì Hồ Chí Minh, một kẻ côn đồ giống như Stalin. Ông ta là một dạng Stalin của Việt Nam, và cách họ hy sinh hàng triệu người trên bàn thờ của một sự dối trá được gọi là chủ nghĩa cộng sản hay chủ nghĩa Mác. Và bây giờ họ chấp nhận chủ nghĩa tư bản, bởi vì nó là hệ thống kinh tế duy nhất giúp mọi người thoát khỏi đói nghèo.– Dennis Prager

Here you are, you old Brigand. I have you within my reach at last! What a good part of my life I ‘ve spent pursuing you! – Albert Sarraut

Albert Sarraut



Ông đây rồi, tên già thổ phỉ. Cuối cùng thì tôi cũng bắt được ông trong tầm tay. Thật là một phần đời thú vị của tôi khi tôi đã nhiều năm tốn công sức truy nã ông! – Albert Sarraut


 tịch vĩ đại Hồ Chí Minh đã dạy cán bộ chiến sĩ rằng: Cứ nói láo mãi rồi cũng có người tin là như vậy – Hoàng Hữu Quýnh


Không có gì quý hơn độc lập tự do. Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó. Tôi biết nó, đồng bào miền Bắc này biết nó. Việc nó làm, tội nó phạm ra sao. Nó đầu tiên đem râu nó bện vào. Hình xác lão Mao lông lá. Bàn tay Nga đầy băng tuyết giá. Cũng nhoài qua lục địa Trung Hoa. Không phải xoa đầu, mà túm tóc nó từ xa. Nó đứng không yên. Tất bật, điên đầu. Lúc rụi vào Tàu, lúc rụi vào Nga. Nó gọi Tàu Nga là cha anh nó. Và tình nguyện làm cho chó nhỏ. Xông xáo giữ nhà gác ngõ cho cha anh…Nguyễn Chí Thiện

Nhà Thơ Nguyễn Chí Thiện



Hôm nay 19 tháng 5. Tôi nằm. Toan làm thơ chửi Bác. Vần thơ mới hơi phan phác. Thì tôi thôi. Tôi nghĩ Bác. Chính trị gia sọt rác. Không đáng để tôi. Đổ mồ hôi. Làm thơ. Dù là thơ chửi Bác – Nguyễn Chí Thiện





Nhà Thơ Trần Dần


! Xưa nay Người vẫn thiếu tin Người
Người vẫn thường kinh hoảng trước Tương Lai – Trần Dần



Ma Đầu Hồ Chí Minh, Những chuyện quái gở và tội ác đằng sau bức màn sắt. Thằng con bất hiếu. Nhổ xuống liếm lên. Sùng bái cá nhân. Đạo đức giả vĩ đại. Tên phản quốc
Hoàng Quốc Kỳ 

Hoàng Văn Chí


Sau khi ông Hồ vào Saigon thăm cha, cụ Bảng Sắc bàn bạc với mấy cụ cách mạng khác và quyết định tìm cách cho ông Hồ sang Pháp. Mấy cụ thu xếp cho ông Hồ xuống làm bồi dưới tàu La Touche Treville chạy đường Saigon-Marseille
Hoàng Văn Chí


di chúc của ông Hồ Chí Minh có nói rằng: Phòng lúc tôi đi gặp cụ Mác, cụ Lê Nin- Thành Tín





Nó phát động đấu tố cha mẹ, gọi bố mẹ là tao mầy. Thế thì tôi  chống cái đấy, và tôi đi trở lại với cái đạo làm người. Tôi thấy Hồ  Chi Minh làm cái việc vô đạo,  mà tôi dám chửi trước đại hội. Ví dụ như tập họp để tôn vinh Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh. Cái bữa tập hợp để tôn vinh đạo đức của Hồ Chí Minh ầm ỉ, thì ai đội ông Hồ Chí Minh là thánh trên đầu, mà tôi thì tôi im tôi không nói, vì tôi thấy thằng  này là thằng mất đạo đức, bởi vì nó phát động cải cách ruộng đất, nó phát động con đấu tố bố mẹ. Tôi cho thằng  này mất dạy, không còn giống người nữa, nhưng mà lúc giờ không ai dám nói – Nguyễn Hữu Loan


Bút Sử

Sources: Ho Chi Minh A Biography, Pierre Brocheux, 2007; Ho Chi Minh A Life, William Duiker, 2000; Ho Chi Minh and His Vietnam, Jean Sainteny, 1972; Why Vietnam, Archimedes Pattie, 1980; Ho Chi Minh A Political Biography, 1968; Tôi Bỏ Đảng, Hoàng Hữu Quýnh, 2002, Hoa Địa Ngục, Nguyễn Chí Thiện, 2006; Mặt Thật, Thành Tín, 1994; Từ Thực Dân đến Cộng Sản, Hoàng Văn Chí, 1962; Ma Đầu Hồ Chí Minh, Hoàng Quốc Kỳ; Nhất Định Thắng, Trần Dần, 1955; Cspan, Tipping Point TV, SBTN TV,


No comments:

Post a Comment